AOT คาดแอป SAWASDEE by AOT สร้างรายได้สะพัด 10,000 ล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 490 

AOT คาดแอปพลิเคชัน “SAWASDEE by AOT” ปีแรกสร้างรายได้สะพัด 10,000 ล้านบาท มั่นใจพร้อมใช้ทุกฟังก์ชัน ม.ค. 66 ปีหน้าเร่งดึงพันธมิตรร้านค้าและบริการเปิดหน้าร้านเสมือนจริง เตรียมประชุมร่วมสมาชิก Sister Airport ทั่วโลกเชื่อมโยงบริการ วางเป้าแตะระดับ 10 ล้าน Users ภายในช่วง 5 ปี

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า การพัฒนาแอปพลิเคชัน “SAWASDEE by AOT” มีเป้าหมายเพื่อให้เป็น Thailand Travel Super App ตัวช่วยหลักของนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานท่าอากาศยานไทยให้ทันสมัย

ปัจจุบัน AOT อยู่ระหว่างพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ภายในแอปพลิเคชัน ให้ตอบโจทย์ทั้งในเรื่อง 1.Digital Airport Experiences 2.Digital Lifestyle และ 3.Digital Travel Safety ซึ่งการพัฒนาร่วมกับ บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY โดยคาดว่า จะสามารถเปิดใช้งานได้เต็มทุกฟังก์ชั่นภายในเดือน ม.ค. 2566 รองรับฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซัน)

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันแอปพลิเคชัน “SAWASDEE by AOT” นั้นมียอดดาวน์โหลดแล้วราว 8 แสน Users และคาดว่าในปีแรกของการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ จะสามารถสร้างรายได้สะพัดในแอปพลิเคชันมากถึง 10,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทางสกายไอซีทียังตั้งเป้าจะมีผู้มาลงทะเบียนใช้แอปพลิเคชัน “SAWASDEE by AOT” จำนวน 4 ล้าน Users ภายในปี 2567 และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับ 10 ล้าน Users ภายในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้แอปพิลเคชันนี้ช่วยสนับสนุนรายได้ของกลุ่มธุรกิจนอกเหนือจากการบิน (Non Aero) ให้กับ AOT เพิ่มขึ้นได้อย่างยั่งยืน  

“แอปฯ สวัสดี จะเป็นส่วนหนึ่งในโจทย์การหารายได้อย่างยั่งยืนของ ทอท. โดยหลังจากนี้จะไม่มีการพูดถึงรายได้พื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานแล้ว เพราะร้านค้าสามารถไปเปิดหน้าร้านเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชัน เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ไม่จำกัดพื้นที่”

นายนิตินัย กล่าวด้วยว่า ในเดือน ม.ค.นี้ บริการต่างๆ ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารจะเปิดให้ใช้งานครบ เช่น เช็คอินล่วงหน้า ซื้อบริการรถกอล์ฟภายในสนามบิน หรือซื้อบริการช่องทางพิเศษ (Fast lane) รับกระเป๋า รวมไปถึงการกดรับส่วนลดเพื่อซื้อสินค้าภายในท่าอากาศยานจากร้านค้าพันธมิตร เป็นต้น อีกทั้งในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ ทอท.จะมีการประชุมร่วมกับพันธมิตร  Sister Airport จากท่าอากาศยานทั่วโลก เพื่อเชื่อมโยงระบบบริการผ่านแอปพลิเคชันด้วย