AOT เปิดแน่นอน! เม.ย. 66 อาคารแซทเทิลไลท์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ผู้ชมทั้งหมด 687 

AOT ยันเปิดอาคารแซทเทิลไลท์ ตามแผนเม.ย. 66 รองรับผู้โดยสารคาดเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประเมินตารางบินฤดูร้อนพีคสุด 85% พร้อมทั้งเร่งแจ้งผู้ประกอบการร้านค้าเตรียมให้บริการ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT1) นั้นได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และเตรียมเปิดให้บริการในวันที่ 1 เมษายน 2566 ตามแผน เนื่องจากผู้โดยสารเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเปิดประเทศ ประเมินปริมาณผู้โดยสารในช่วงตารางบินฤดูหนาว เริ่มในเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าเฉลี่ยในระดับ 1 แสนคนต่อวัน และคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องในตารางบินฤดูร้อนเริ่มเดือนเมษายน 2566

โดยในช่วงตารางบินฤดูหนาว AOT คาดว่าผู้โดยสารจะใช้บริการ 60-70% ของขีดความสามารถอาคารผู้โดยสารหลักรองรับ 45 ล้านคนต่อปี และจะเพิ่มขึ้นไปอีกในช่วงตารางบินฤดูร้อนเป็น 85% ของขีดความสามารถ ทำให้จะเกิดความแออัดทั้งในพื้นที่ส่วนกลาง เคาน์เตอร์เช็คอิน และหลุดจอดอากาศยาน ดังนั้นเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่จะเปิดให้บริการอาคารแซทเทิลไลท์

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ก็อยู่ระหว่างทดสอบระบบเดินรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) เพื่อความพร้อมในการเปิดให้บริการอาคาร SAT1 โดยรถ APM จะให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างอาคาร SAT1 และอาคารผู้โดยสารหลัก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ทั้งนี้จากการทดสอบเดินรถอย่างต่อเนื่องนั้น ยังไม่พบปัญหาใด โดย 1 ขบวนจะมี 2 ตู้สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 210 คนต่อขบวน หรือประมาณ 5,900 คนต่อชั่วโมง

สำหรับพื้นที่ให้เช่าในอาคาร SAT1 นั้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 AOT จะเริ่มแจ้งให้ผู้ประกอบการเข้ามาตกแต่งร้านค้า และร้านอาหารในส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อให้แล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการได้ทันในเดือนเมษายน 2566