BBGI จับมือ SCGC – QTC เล็งตั้งบริษัทร่วมทุน รุกธุรกิจน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า

ผู้ชมทั้งหมด 524 

BBGI จับมือ SCGC และ QTC เตรียมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตและจำหน่ายน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพต้นปี 66 คาดแผนการลงทุนได้ข้อสรุปปลายปีนี้ ชี้ปริมาณการใช้น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าในไทยกว่า 33 ล้านลิตรต่อปี ตลาดยังมีโอกาสเติบโตสูง

นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เปิดเผยถึงความคืบหน้าการร่วมมือกันระหว่างบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด หรือ BBF บริษัทในกลุ่ม BBGI กับบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC และบริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC โครงการพัฒนาและผลิตน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ (Bio Transformer Oil) โดยระบุว่า การร่วมกับ SCGC และ QTC ดำเนินการศึกษาแผนการลงทุนผลิตน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพคาดว่าจะแล้วเสร็จและได้ข้อสรุปปลายปี 2565 และคาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทร่วมทุนได้ต้นปี 2566 พร้อมดำเนินการผลิตจำหน่ายเชิงพาณิชณ์ได้ทันที

ทั้งนี้ BBGI มีความมุ่งมั่นเป็นผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ (High value bio-based product) ในประเทศไทย โดยใช้วัตถุดิบจากผลผลิตทางการเกษตรมาสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงเศรษฐกิจและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรมสีเขียว โดยใช้น้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์พลอยได้เป็นวัตถุดิบ เพื่อผลิตน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ หรือ Bio Transformer Oil สอดรับนโยบายภาครัฐหนุนสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตร

สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่าย Bio Transformer Oil นั้นมองว่ามีโอกาสสร้างการเติบโตได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันในประเทศไทยมีการนำเข้าน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพอยู่ประมาณ 3 ล้านลิตรต่อปีจากปริมาณการใช้น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าทั้งหมด 33 ล้านลิตรต่อปี หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,200 ล้านบาท ดังนั้นตลาดผลิตภัณฑ์น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพในประเทศไทยมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก

ขณะเดียวกันคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ยังมีมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มมาผลิตเป็นน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้เพิ่มขึ้นในประเทศไทย และลดการนำเข้าจากต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจของโครงการความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตทางการเกษตรของไทย

นอกจากนี้แล้วการลงทุนผลิตน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพยังจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และสร้างผลิตภัณฑ์โอลีโอเคมีคัลส์มูลค่าเพิ่มต่อยอดจากธุรกิจไบโอดีเซล และกลีเซอรีนบริสุทธิ์ของ BBF อีกทั้งการดำเนินโครงการดังกล่าวยังสอดคล้องนโยบายเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ของภาครัฐ และมาตรการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากปาล์มน้ำมัน ของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. อีกด้วย