BGRIMจ่ายไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปในฟิลิปปินส์เฟสแรก3MW

ผู้ชมทั้งหมด 710 

BGRIM รุกเดินเครื่อง COD โซลาร์ รูฟท็อป “อลาสก้า มิลค์” ในฟิลิปปินส์ เฟสแรก 3 เมกะวัตต์ ธ.ค.นี้ COD อีก 3 เมกะวัตต์ พร้อมลุยขยายโซลาร์ รูฟท็อป ทั้งในและต่างประเทศต่อเนื่อง

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า โครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์ รูฟท็อป) ขนาดกำลังการผลิต 6 เมกะวัตต์ ที่ได้ดำเนินการติดตั้งให้กับ Alaska Milk Corporation ซึ่งเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ที่สุดของประเทศฟิลิปปินส์ ในเครือ Royal Friesland Campina N.V. นั้นเฟส 1 มีกำลังผลิตไฟฟ้าจำนวน 3 เมกะวัตต์ ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564  ในส่วนของโครงการในเฟส 2 ซึ่งมีกำลังผลิตไฟฟ้าจำนวน 3 เมกะวัตต์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะ COD ได้ภายในเดือน ธันวาคม 2564 นี้

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการดังกล่าวนั้น BGRIM ซึ่งนอกจากเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งแล้วยังเป็นบริหารจัดการงานเดินระบบและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ในการผลิตอีกด้วย นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา BGRIM ยังได้เริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์ รูฟท็อป โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งจำนวน 5.67 เมกะวัตต์ ให้กับบริษัทต่างๆ ในเครือของ  Republic Biscuit Corporation (REBISCO) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารชั้นนำระดับนานาชาติของประเทศฟิลิปปินส์ อีกด้วย

“จากนโยบายในปี 2564 บี.กริม เพาเวอร์ มีแผนเดินหน้าขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาอย่างเต็มที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านการพัฒนาพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นเป้าหมายของ บี.กริม ในการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาด เพื่อร่วมกันลดภาวะโลกร้อนและดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยกันอย่างยั่งยืน”นายฮาราลด์ ลิงค์ กล่าว

อนึ่ง บี.กริม เพาเวอร์ ยังได้ลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลง และสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โรงไฟฟ้าโซลาร์ รูฟท็อป กำลังการผลิตติดตั้งขนาด 30 เมกะวัตต์ ให้กับ Al Madina Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ รัฐสุลต่านโอมาน ซึ่งจะเป็นการรุกเข้าไปพัฒนาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้าโซลาร์ รูฟท็อป ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ที่มีโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญอีกด้วย

สำหรับโรงไฟฟ้าโซลาร์ รูฟท็อป ในประเทศไทย ปัจจุบันบริษัทได้เข้าไปบริหารจัดการโซลาร์รูฟท็อปให้กับหลายองค์กร อาทิ ไอคอนสยาม, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป, มูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์, เอไอเอ กรุ๊ป, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, บริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี และระยอง และสวนอุตสากรรมบางกะดี ปทุมธานี เป็นต้น              

“การติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป ซึ่งเป็นระบบที่ต้องมีการบำรุงรักษาระยะยาว สัญญาส่วนใหญ่ที่ทำกับลูกค้าจึงเป็นสัญญา 15-25 ปี ซึ่งเป็นการสร้างพันธมิตรระยะยาว ระหว่าง บี.กริม เพาเวอร์ กับลูกค้าในการร่วมสร้างพลังงานสะอาดไปพร้อมกัน สะท้อนวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจเพื่อ สร้างพลังให้กับสังคมโลกด้วยความโอบอ้อมอารี ของ บี.กริม เพาเวอร์ ได้อย่างเด่นชัด” นายฮาราลด์ ลิงค์ กล่าว