BPPทำสัญญาบริการBNACเพิ่มโอกาสลงทุนพลังงานในสหรัฐฯ

ผู้ชมทั้งหมด 959 

BPP ทำสัญญาบริการ BNAC เป็นระยะเวลา 6 เดือน รุกโอกาสทางธุรกิจด้านพลังงานในสหรัฐอเมริกา คิดเป็นมูลค่าตอบแทน 9.7 ล้านบาท

นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาบริการ (Management Service Agreement) ในฐานะ (ผู้รับบริการ) กับ Banpu North America Corporation (BNAC) ในฐานะ (ผู้ให้บริการ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU

โดยการทำสัญญาบริการกับ BNAC ในครั้งนี้ เป็นระยะเวลา 6 เดือน เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 31ธันวาคม 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับบริการจาก BNAC ในการดำเนินการหาข้อมูลและโอกาสทางธุรกิจด้านพลังงานในสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทได้พิจารณาเปรียบเทียบระหว่างการที่บริษัทจะดำเนินการจัดหาบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญด้านธุรกิจพลังงานในสหรัฐอเมริกาเอง กับการจ้างให้ BNAC ดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ซึ่ง BNAC เป็นบริษัทที่ได้จดทะเบียนจัดตั้งในสหรัฐอเมริกาแล้ว อีกทั้งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกานั้น บริษัทมี 2 ความเห็นว่าการที่บริษัทรับบริการดังกล่าวจาก BNAC จะเป็นประโยชน์ด้านประสิทธิภาพในการบริหาร จัดการ

ขณะเดียวกันยังเป็นการลดต้นทุนด้านการบริหารงาน เนื่องจาก BNAC มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาธุรกิจพลังงานในสหรัฐอเมริกา รวมถึงยังสามารถให้บริการด้านการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ กับบริษัทอีกด้วย โดยอัตราค่าบริการจะชำระเป็นรายไตรมาส และจะมีการปรับค่าบริการตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ณ ปลายปี 2564 คิดเป็นมูลค่าตอบแทนตามสัญญาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 9,731,520 บาท

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการบริษัท มีความเห็นว่าการเข้าทำรายการครั้งนี้มีความสมเหตุสมผล โดยได้พิจารณาถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการรวมทั้งเป็นการลดต้นทุนด้านการบริหารงานของบริษัทฯซึ่งเป็นประโยชน์โดยภาพรวมต่อบริษัท