BTSลั่นยื่นฟ้องศาลเหตุรฟม.ปรับเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มใหม่

ผู้ชมทั้งหมด 1,208 

BTSจ่อยื่นศาลปกครอง กรณี รฟม.แก้เงื่อนไขประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยันทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ชี้ควรจะทำตามเกณฑ์เดิมผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดและให้ผลตอบแทนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ แต่หากยังปรับหลักเกณฑ์ใหม่ก็พร้อมยื่นแข่งขันเช่นเดิม ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองมีความคืบหน้า 60% เปิดให้บริการปลายปี 64

          นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่รฟม.ได้ประกาศปรับหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนในโครงการดังกล่าวใหม่ โดยการพิจารณาเฉพาะข้อเสนอด้านราคา 100% ปรับเป็นข้อเสนอด้านเทคนิค 30% ด้านราคา 70% นั้นตนมองว่าไม่เป็นธรรม เนื่องจากรฟม.ได้ประกาศหลักเณฑ์เงื่อนไขการประกวดราคาไปแล้ว และที่สำคัญมีเอกชนซื้อซองประกวดราคาไปแล้วกว่า 10 รายและได้ประกาศชื่อผู้ซื้อซองทั้งหมดแล้วทำให้ทรายได้ว่าเอกชนแต่ละรายมีความถนัดอย่างไร ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ

            ดังนั้นทาง BTS ยังคงยืนยันให้รฟม.ดำเนินการประกวดราคาตามหลักเกณฑ์เดิม คือ ผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดและให้ผลตอบแทนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ ซึ่งที่ผ่านมาการประกวดราคาโครงการในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership หรือ PPP) นั้นก็ดำเนินการได้อย่างเป็นธรรมไม่มีปัญหาจึงไม่จำเป็นต้องปรับหลักเกณฑ์การประกวดราคาใหม่หากผู้เสนอราคาใกล้เคียงหรือสูงกว่ากรอบราคากลางที่รฟม.ตั้งไว้ซึ่งไม่ได้เป็นการเสนอที่ราคาต่ำสุดนั้นก็ยังมีโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลได้เช่นกันซึ่งตนมองว่าไม่เป็นธรรม

            อย่างไรก็ตามทาง BTS ได้ยื่นเรื่องคัดค้านไปที่คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. แล้ว และได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อขอความเป็นธรรม กับการเปลี่ยนหลักเกณฑ์พิจารณาครั้งนี้ก็ต้องเดินหน้าไปตามขั้นตอน ส่วนเรื่องกระบวนการศาลก็อยู่ในขั้นตอนพิจารณา แต่หากท้ายที่สุดต้องใช้หลักเกณฑ์นี้ BTS ก็ยืนยันที่จะเข้าร่วมประมูล และจัดทำข้อเสนอยื่นได้ทันกับการเปิดยื่นข้อเสนอใหม่ที่ขยายออกไปจากเดิม 23 ก.ย. เป็น 6 พ.ย.2563 แน่นอน

            สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี รฟม.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบเดินรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวมประมาณ 1.4 แสนล้านบาท

            ส่วนความคืบหน้างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ปัจจุบันงานก่อสร้างประมาณ 60% ยังมีเป้าหมายเปิดให้บริการ ต.ค. 64 โดยขบวนรถจะทยอยนำเข้าภายในสิ้นเดือน ก.ย.หรือต้นเดือน ต.ค.นี้ เพื่อนำมาเริ่มทดสอบเดินรถไฟฟ้าต้นปี 64 อย่างไรก็ตามขบวนรถทั้งหมดจะทยอยส่งมอบได้ครบจำนวน 30 ขบวนกลางปี 64

ขณะที่งานก่อสร้างส่วนต่อขยายช่วงรัชดา – ลาดพร้าว – รัชโยธิน BTS ยืนยันที่จะลงทุนเอง และให้ส่วนแบ่งรายได้กับ รฟม. แต่ไม่สามารถจ่ายชดเชยผลกระทบให้กับเอกชนรายอื่นได้ โดยหากท้ายที่สุด รฟม.ตัดสินใจไม่รับข้อเสนอสร้างส่วนต่อขยาย BTS ก็ยอมรับยุติแผนก่อสร้าง แต่มองว่าประชาชนเสียโอกาสในการเดินทางเชื่อมต่อระบบ

ส่วนความคืบหน้าสายสีชมพู แคราย – มีนบุรี งานก่อสร้างคืบหน้า 60% คาดว่าจะทยอยเปิดให้บริการปลายปี 64 และเปิดเต็มระบบภายในปี 65 ถือว่าล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากสาเหตุการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า โดยขบวบรถ 42 ขบวน จะทยอยรับมอบภายในครบภายในปี 64 ขณะที่ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ) – เมืองทองธานี ยังอยู่ระหว่างเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีนี้