EAมั่นใจผลงานปีนี้ยังโต ส.ค.นี้ส่งมอบรถเมล์EV50คัน

ผู้ชมทั้งหมด 767 

EA มั่นใจผลงานปีนี้ยังโตแม้โควิดกระทบ เริ่มทยอยส่งมอบรถเมล์ EV 50 คันเดือนสิงหาคม มั่นใจส่งมอบได้ต่ามแผน 500 คันภายในปีนี้

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/2564 อาจจะเติบโตแต่ไม่หวือหวาขณะที่ผลการดำเนินงานทั้งปี 2564 จะยังเติบโตได้ดีกว่าปี 2563 ที่มีกำไรสุทธิ 5,204 ล้านบาท และมีรายได้รวม 17,196 ล้านบาท เนื่องจากจะได้รับปัจจัยหนุนจากส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้าในปีนี้ แม้ในปีนี้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ก็ตาม

โดยในเดือนสิงหาคมนี้จะเริ่มทยอยส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้าได้ประมาณ 50 คัน หลังจากนั้นก็จทยอยส่งมอบต่อเนื่องจนครบ 500 คันในช่วงปลายปี 2564 ได้ตามแผน ซึ่งในจำนวนนี้แบ่งเป็นรถเมล์ไฟฟ้าประมาณ 400 คัน ที่เหลือเป็นรถบัสไฟฟ้าประมาณ 100 คัน และจะเริ่มรับรู้รายได้จากโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ดำเนินการภายใต้บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (ATT) ระยะที่ 1 ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดลองเดินเครื่อง คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้

นอกจากนั้นก็จะได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจไฟฟ้าที่มีประสิทธิในการจ่ายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ขณะธุรกิจไบโอดีเซลได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากโควิด-19 การล็อกดาวน์ส่งผลให้การเดินทางลดลง ส่งผลต่อยอดการใช้น้ำมันลดลงด้วย แต่ธุรกิจไบโอดีเซลไม่ได้เป็นธุรกิจหลักที่มาขับเคลื่อนผลการดำเนินงานของบริษัทจึงไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานมาก

“ยอมรับโควิด-19 กระทบกับบริษัทฯ ในแง่ของการดำเนินงานต่างๆ อาจจะสะดุดเล็กน้อย  แต่ก็สามารถปรับตัวได้ โดยการใช้เทคโนโลยี ส่วนการส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้าอาจจะล่าช้าไปบ้างไม่มาก ซึ่งผู้ประกอบการรถร่วมขสมก.แจ้งว่าโควิด-19 ระบาดหนักในช่วงนี้ผู้โดยสารลดลงจึงของให้ทยอยส่งมอบรถ ส่วนรถบัสไฟฟ้าที่จะนำไปใช้เป็นรถร่วมบขส.นั้นมีกำหนดส่งมอบช่วงปลายปี ส่วนธุรกิจไฟฟ้าก็ยังไม่มีความคืบหน้าในการลงทุนใหม่”นายอมร กล่าว