EAส่งมอบรถบัสไฟฟ้า120คันเม.ย.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 2,388 

EA เตรียมส่งมอบรถบัสโดยสารไฟฟ้าราว 120 คันเม.ย.นี้ มั่นใจส่งมอบครบตามคำสั่งซื้อ 300-400 คันในปี 64 มั่นใจสัดส่วนรายได้ธุรกิจ EV เพิ่มขึ้นเป็น 20-30% ส่วนโรงงานแบตเตอรี่เริ่มเดินเครื่อง พ.ค. 64

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยถึงความคืบหน้าโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการประกอบรถบัสโดยสารไฟฟ้าคาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบได้ราว 120 คันในเดือนเมษายนนี้ จากที่มีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) ประมาณ 300 – 400 คัน โดยมั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบได้ครบทั้งหมดภายในปีนี้

“โรงงานประกอบรถยนต์ของ EA ในส่วนของสายการประกอบก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ห้องชุบพ่นสีรถยนต์ยังไม่แล้วเสร็จ โดยจะรับมอบเครื่องจักรนำเข้าจากประเทศจีน และเริ่มติดตั้งเครื่องจักรได้ในเดือนเมษายนนี้ หลังจากติดตั้งแล้วเสร็จก็จะทำให้การประกอบรถบัสโดยสารไฟฟ้าได้เต็มกำลังการผลิตในเดือนพฤษภาคม 2564 จากที่ปัจจุบันต้องนำเข้าตัวถังรถที่ชุบพ่นสีแล้วมาประกอบ”

สำหรับรถบัสโดยสารไฟฟ้าที่ EA รับผลิตจตามออร์เดอร์นั้นขนาด 10-12 เมตร เฉลี่ยคันละประมาณ 6-7 ล้านบาท ซึ่งภายหลังจากเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ก็จะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ทันที ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจ EV ของบริษัทมีสัดส่วนรายได้ 20-30% ของรายได้รวมในปี 2564 ที่คาดว่าจะเติบโตราว 20% เมื่อเทียบกับรายได้รวมของ EA ในปี 2563 ที่มีรายได้รวม 17,199 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะผลิตรถกระบะไฟฟ้าสำหรับขนส่งสินค้า โดยในเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2564 จะเริ่มนำรถต้นแบบจากประเทศจีนมาทดลองก่อน ก่อนจะลงนามสัญญาเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งการขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ EA นั้นจะเน้นขยายตลาดรถยนต์เฉพาะกลุ่ม เช่น รถยนต์โดยสาร รถส่งของ และรถยนต์ที่ใช้ในองค์กร เป็นต้น ส่วนเรือโดยสารไฟฟ้าค่าดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบพร้อมเก็บค่าโดยสารได้ประมาณเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2564 ปัจจุบันประกอบเรือได้แล้ว 7 ลำ คาดว่าปลายเดือนเมษายนนี้จะดำเนินการประกอบเรือแล้วเสร็จครับ 27 ลำ

ส่วนความคืบหน้าโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนเฟสแรกขนาดกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี (GWh) นั้นจะเริ่มทดลองเดินเครื่องในเดือนเมษายนนี้ และคาดว่าจะสามารถเริ่มทำการผลิตจริงได้ในเดือนพฤษภาคม 2564 ขณะการลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ปัจจุบันดำเนินการติดตั้งไปแล้วกว่า 500 แห่ง จากเป้าหมาย 1,000 แห่งในปี 2564 โดยการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าของบริษัทฯ เน้นขยายในห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล คอนโดมิเนียม และในสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งก็ได้ร่วมมือกับทั้งสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ (Caltex) และสถานีบริการน้ำมันซัสโก้ (SUSCO) โดยการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ EA ในสถานีบริการน้ำมันนั้นก็ไม่ได้ปิดกั้นที่จะขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าร่วมกับแบรนด์อื่นๆ