EA มั่นใจ ไตรมาส3-4ปีนี้ รายได้โตก้าวกระโดด

ผู้ชมทั้งหมด 492 

EA คาด ไตรมาส3-4 ปีนี้ รายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ตามการทยอยส่งมอบรถบัสอีวี 1,500-2,000 คัน จ่อส่งรถบรรทุกอีวี เข้าสู่ตลาดปีนี้ ขณะที่ไตรมาส 2 ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน หลังเริ่มทยอยรับรู้รายได้ส่งมอบรถอีวี เล็งขายหุ้นกู้แปรสภาพ วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ให้นักลงทุนต่างชาติ ช่วงมิ.ย.-ก.ค.นี้  

นายวสุ กลมเกลี้ยง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) EA เปิดเผยในงาน Oppday Q1/2022 บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) EA เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัท ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ คาดว่า รายได้จะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากเริ่มรับรู้รายได้จากการส่งมอบรถ E-BUS ขณะที่ช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้ จะเห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด หรือ มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 20% จากการส่งมอบ รถ E-BUS ที่มากขึ้น โดยปีนี้คาดว่า จะส่งมอบรถได้ 1,500-2,000 คัน และปี2566 คาดว่าจะส่งมอบได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 คัน ส่วนปีถัดไป ยังประเมินได้ยาก แต่เชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นตามยอดการจดทะเบียนรถใหม่ต่อกรมขนส่งฯ ที่อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7,000-10,000 คัน ซึ่งรถอีวีจะเป็นตัวเข้ามาเปลี่ยนผ่านการใช้รถในอนาคตมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทั้งปีนี้ รายได้ของบริษัท จะเติบโตตามเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 20% โดยมาจากการเติบโตของธุรกิจ EV ทั้งในส่วนของ แบตเตอรี่ รถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ธุรกิจไบโอดีเซล-พลังงานทดแทน วางเป้าหมายรักษาการเติบโตต่อเนื่อง

ส่วนกำลังการผลิตรถไฟฟ้าของบริษัท ที่ปัจจุบัน มีอัตราการผลิตสูงสุดราว 8,000 คันนั้น มีแผนจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ก็ต่อเนื่องบริษัท เริ่มเห็นสัญญาว่าอัตราการผลิตใกล้จะแตะเพดานดังกล่าว โดยจะเตรียมความพร้อมล่วงหน้า 1 ปี อย่างไรก็ตาม บริษัท ยังมองเรื่องของการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า E-Truck ด้วย ซึ่งจะได้เห็นการเข้าสู่ตลาดในปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบัน อยู่ระหว่างการพูดคุยกับพันธมิตรเบื้องต้นคาดว่าจะมีความต้องการไม่ต่ำกว่า 100 คัน

สำหรับแผนการลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทจะเดินหน้าขยายกำลังการผลิตโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ใหญ่ที่สุดของไทยและอาเซียน ที่ปัจจุบันมีกำลังการผลิตระยะเริ่มต้น 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี จะเพิ่มเป็น 2 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ภายใต้งบลงทุนราว 1,000-2,000 ล้านบาท ตลอดจนมองหาโอกาสการลงทุนที่จะตอบโจทย์เรื่องของ EV value chain ซึ่งขณะนี้ก็มีการเจรจรากันอยู่ และน่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2-3 เป็นต้นไป

นายวสุ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการออกเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพใหม่ของบริษัทจะมีมูลค่าไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาทนั้น จะเป็นออกเสนอขายให้กับนักลงทุนต่างประเทศ คาดว่าจะเริ่มออกได้ในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ หรือ อย่างช้าในเดือนก.ค.นี้