EGCO-SCG-PTTGLลุ้นได้ใบอนุญาตLNG Shipperพ.ค.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 1,484 

กกพ. ระบุพ.ค.นี้ เตรียมพิจารณารายละเอียดการยื่นขอใบอนุญาต LNG Shipper ขอ EGCO-SCG-PTTGL พร้อมเร่งจัดทำหลักเกณฑ์ราคาอ้างอิงการซื้อขาย LNG ให้เสร็จตามกำหนดไตรมาส 3/64

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ในเดือน พฤษภาคม 2564 กกพ.จะดำเนินการพิจารณาผู้ประกอบการที่ได้ยื่นขอใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) ที่ได้ยื่นขอมาเพิ่มเติม 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (PTTGL) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ซึ่งก็ทราบว่ารายใดจะได้เป็น Shipper รายใหม่

ทั้งนี้จากก่อนหน้านั้น กกพ.ได้พิจารณาให้ใบอนุญาตการ Shipper แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ไปแล้วจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) และบริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งหาก EGCO SCG PTTGL ได้รับการอนุมัติก็จะส่งผลให้มี Shipper ทั้งหมด 8 รายซึ่งรวมกับ ปตท.ที่เป็นผู้จัดหารายเดิมด้วย

นายคมกฤช กล่าวถึงการจัดทำหลักเกณฑ์ราคาอ้างอิงการซื้อขายก๊าซ LNG ว่า ปัจจุบัน กกพ.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ราคาอ้างอิงการซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาว ซึ่งจะต้องใช้เวลาศึกษาพอสมควร เนื่องจากต้องพิจารณาถึงปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยและก๊าซฯจากประเทศเมียนมาร่วมด้วยต้องไม่กระทบกับภาระ Take or Pay ที่​ปตท.ทำสัญญาซื้อขายระยะยาวเอาไว้ปริมาณ​ 5.2 ล้านตันต่อปี​

 รวมถึงต้องพิจารณาราคาก๊าซฯด้วยว่ามีความเหมาะสมอย่างไร ซึ่งต้องศึกษาตลาดให้รอบครอบ แต่ก็มั่นใจว่าจะเสร็จภายในไตรมาส 3/2564 ทันตามกรอบระยะเวลาที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กำหนด

ทั้งนี้ความจำเป็นที่ต้องมีราคาอ้างอิงการนำเข้า LNG เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ใช้ไฟฟ้า โดยการนำเข้าก๊าซฯมาผลิตไฟฟ้าไม่ควรมีราคาสูงเกินราคาอ้างอิง เพราะราคาก๊าซฯ จะสะท้อนกลับมาที่ราคาค่าไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าด้วย ส่วนการกำหนดราคาอ้างอิง LNG แบบราคาตลาดจร​ (Spot) นั้นดำเนินการจัดทำไม่ยากเพราะเป็นการอ้างอิงตามราคาซื้อขายของตลาด Japan/Korea Marker (JKM) ที่ประกาศได้วันต่อวัน