EGCO5ปีทุ่ม1.5แสนล้าน-ปี64วางเป้า1,000MW

ผู้ชมทั้งหมด 1,108 

EGCO วางเป้าปี 64 เพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ 1,000 เมกะวัตต์ ขณะที่แผนลงทุน 5 ปี พร้อมอัดงบลงทุน 1.5 แสนล้านบาทลุยขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมขยายพอร์ตพลังงานสะอาด ซุ่มดีลพันธมิตรร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO (เอ็กโก กรุ๊ป) เปิดเผยว่า ในระยะ 5 ปี (2564-2568) เตรียมงบลงทุนไว้กว่า 150,000 ล้านบาท สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนา รวมถึงการลงทุนในโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งจะเน้นการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า เช่น โรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ ประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 1,320 เมกะวัตต์ โดยจะทยอยจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในหน่วยที่ 1 ปี 2568 และหน่วยที่ 2 ปี 2569 โรงไฟฟ้าเอ็กโก โคเจน จ.ระยอง กำลังการผลิต 100-110 เมกะวัตต์ กำหนด COD ในปี 67 ปัจจุบันอยู่ระหว่างทำ EIA คาดว่าจะได้รับอนุมัติในไตรมาส 2/2564 และเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 2565 รวมถึงสำหรับลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

อย่างไรก็ตามการดำเนินธุรกิจในอนาคต EGCO ได้ปรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โดยมุ่งขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจทั้งด้านการผลิตและให้บริการด้านพลังงานอย่างครบวงจร ได้แก่ ธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก รวมทั้งแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจเชื้อเพลิงและระบบสาธารณูปโภค และธุรกิจ Smart Energy Solution โดยดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ 4I ได้แก่ Invest ลงทุนในสินทรัพย์ที่เติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว Improve ปรับปรุงและบริหารสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ Innovate ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และ Increase เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการเงิน

ขณะที่แผนการลงทุนในปี 2564 บริษัทเตรียมเงินราว 37,000 ล้านบาท สำหรับขยายการลงทุนในโครงการใหม่ โดยมีเป้าหมายขยายเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ 1,000 เมกะวัตต์ โดยจะเน้นลงทุนในลักษณะเข้าซื้อกิจการ (M&A) ทั้งที่เป็นโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิล หรือ ก๊าซธรรมชาติ และพลังงานทดแทน โดยขยายการลงทุนในกลุ่มที่เป็นฐานการผลิตของบริษัทฯ ที่มีการลงทุนในต่างประเทศอยู่ 7 ประเทศ

ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจาอยู่ 3-4 โครงการ โดยรวมโครงการลงทุนในโรงไฟฟ้า “ลินเดน โคเจน” ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 972 เมกะวัตต์ ที่เมืองลินเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะปิดดีลและรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาสที่ 2/2564 แต่ไม่นับรวมโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ และโรงไฟฟ้าเอ็กโก โคเจน จ.ระยอง

นอกจากนี้ EGCO ยังมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ ต่อยอดการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ ธุรกิจเชื้อเพลิงและระบบสาธารณูปโภค และธุรกิจ Smart Energy Solution ในฐานะผู้ให้บริการด้านนวัตกรรมพลังงานอย่างครบวงจร พร้อมร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศในการขยายการลงทุน โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการในไตรมาส 4/2564 โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง ลักษณะ Smart and Green Industrial Estate

บริษัทฯ ยังได้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Shipper) ปริมาณ 200,000 ตันต่อปี เพื่อนำมาใช้ในโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัท ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ส่วนธุรกิจ Solar Solution Provider เพื่อให้บริการด้านผลิตภัณฑ์และระบบโซลาร์เซลล์อย่างครบวงจรนั้นในปัจจุบันมีลูกค้าในมือที่จะติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปกว่า 40 เมกะวัตต์ และมีเป้าหมาย 200 เมกะวัตต์ภายใน 5 ปี โดยจะเน้นกลุ่มเป้าหมายลูกค้าอุตสาหกรรมและอาคารพาณิชย์

พร้อมกันนี้ EGCO ยังได้ร่วมลงทุนระหว่างกลุ่มการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผ่านบริษัท EGAT Innovation Holding เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวกับนวัตกรรมไฟฟ้าและธุรกิจ New S Curve อีกด้วย และยังสนใจลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร เพื่อเข้าร่วมประมูลงานโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล อย่าง เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดเงื่อนไขการประมูล (TOR) ใหม่