GC มั่นใจปีนี้ยอดขายยังโตแกร่ง

ผู้ชมทั้งหมด 684 

GC คาดปีนี้ ปริมาณการขายโตกว่า 2% ตามกำลังการผลิตเพิ่ม ขณะที่รับรู้รายได้เต็มปี หลังซื้อกิจการ allnex ชี้อีก 4 ปีข้างหน้าหนุน EBITDA เพิ่มอีก 50% เล็งปิดดีล M&A ปี66 ลั่นปีนี้ไม่มีขาดทุนสต็อก

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า บริษัท คาดว่า ปริมาณการขายปีนี้จะเติบโตกว่า 2% จากปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตตามการเข้าซื้อกิจการของ allnex ซึ่งจากการ synergy ร่วมกัน พบว่า มีความคุ้มค่ามาก และจะส่งผลให้มีก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ใน 4 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นอีก 50% หรือ เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า จากปัจจุบันมี  EBITDA ราว 400 ล้านยูโรต่อปี

“ปีนี้วอลุ่มเพิ่ม จากโรงงานใหม่ๆที่เข้ามา ธุรกิจโรงกลั่นมาร์จิ้นดี ไม่มี Stock Loss เพราะทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันไว้แล้ว ส่วนการบันทึกรายได้จาก Allnex ปีนี้รับรู้เต็มปี 400 ล้านยูโร คาดเพิ่มอีก 50% ในอีก 4 ปีข้างหน้า แถมบุ๊กส่วนแบ่งกำไร VNT เพิ่มหลังถือหุ้นสัดส่วน 37.82%”

โดยปีนี้ บริษัท ยังเปิดหน้าโครงการลงทุนตามแผนร่วมทุน ได้แก่ บริษัท คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ จำกัด เพื่อดำเนินการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T (PA9T) กำลังการผลิตที่ 13,000 ตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymer (HSBC) กำลังการผลิตที่ 16,000 ตันต่อปี คาดว่าเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ปลายไตรมาส 4ปี 2565

ส่วนโรงงานรีไซเคิลพลาสติกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายไตรมาส 2 หรือ ต้นไตรมาส 3นี้ จะช่วยรองรับพลาสติกได้ประมาณ 6 หมื่นตันต่อปี

โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ระยะที่ 2 ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท GGC กับพันธมิตรหลังจากที่บริษัท NatureWorks LLC (“NatureWorks”) ตัดสินใจลงทุนโรงงานผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด(PLA) นั้น ขณะนี้เป็นไปตามแผน คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ประมาณไตรมาส 4 ปีนี้

สำหรับความคืบหน้า โครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ ที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐฯ ปัจจุบันบริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการหาพาร์ทเนอร์ หลังจาก บริษัท Daelim Industrial Co., Ltd. (แดลิม) เกาหลีใต้ที่ได้ถอนตัวไป โดยมีความต้องการพาร์ทเนอร์ 1-2 ราย ซึ่งโครงการดังกล่าวยังเป็นโครงการที่ดีและยังอยู่ในความสนใจของบริษัท  

นายคงกระพัน กล่าวอีกว่า ในปีหน้า อาจเห็นการปิดดีลควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการ(M&A) เพิ่มเติมในธุรกิจ high performance ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่ม และการลงทุน Venture Capital (VC) ขณะที่ปีนี้ ยังไม่มีการปิดดีลใหญ่เหมือนกับ allnex เนื่องจากบริษัทจะมุ่งเน้นการดำเนินงานหลังจากเข้าซื้อกิจการของ allnex เป็นหลักก่อน แต่ก็อาจจะเห็นทาง allnex มีการปิดดีล M&A ขนาดเล็กๆ เพื่อต่อยอดการลงทุนบ้าง

ส่วนแผนการออกหุ้นกู้นั้น บริษัท มีแผนเสนอขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering) เพื่อขยายฐานผู้ลงทุนและเสริมสร้างฐานผู้ถือหุ้นกู้รายย่อยของบริษัท โดยให้สิทธิ์แก่กลุ่มผู้สูงวัยมีสิทธิจองซื้อก่อน เพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนที่มั่นคงยามเกษียณ คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 2 ปีนี้

โดยการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกิคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2565 ให้แก่ผู้สูงวัย (บุคคลธรรมดาที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หรือจะมีอายุครบ 60 ปี ในปี 2565 และช่วงที่สองคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 27 – 29 มิถุนายน 2565 ให้แก่ประชาชนทั่วไปซึ่งรวมถึงผู้สูงวัยด้วย