GULFเตรียมเงิน1.69แสนล้านฮุบINTUCHยันไม่ต้องเพิ่มทุน

ผู้ชมทั้งหมด 1,315 

GULF คาดต้องเตรียมเงินราว 1.69 แสนล้านบาทซื้อหุ้น INTUCH ยันไม่ต้องเพิ่มทุนหลังสถาบันการเงินหลายแห่งเสนอวงเงินกู้ ส่วนหุ้น ADVANC ตั้งราคาซื้อหุ้นละ 122.86 บาทต่ำกว่าราคาในกระดานเชื่อไม่มีใครขาย

นายสมิทธ์  พนมยงค์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัทฯ เตรียมลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท อินทัช โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer) ว่า บริษัทฯ ไม่มีแผนเพิ่มทุน เนื่องจากปัจจุบันได้มีการเตรียมวงเงินสำหรับการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ INTUCH เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีสถาบันทางการเงินหลายแห่งได้เสนอเพิ่มกรอบวงเงินกู้ให้กับบริษัทฯ คาดว่าจะต้องเตรียมวงเงินไว้ราว 1.69 แสนล้านบาท

สำหรับการทำ Conditional Voluntary Tender Offer หุ้น INTUCH หุ้นละ 65.00 บาทนั้นเป็นราคาที่เหมาะสมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ก็คาดว่าจะใช้เงินไม่ถึง 1.69 แสนล้านบาท เนื่องจาก SINGTEL GLOBAL INVESTMENT PTE.LTD. ที่ถือหุ้น INTUCH ในสัดส่วนร้อยละ 21 อาจจะไม่ขายหุ้นออกมา เพราะ SINGTEL ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ว่าการถือหุ้นใน INTUCH เป็นการลงทุนในระยะยาว อย่างไรก็ตามหากผู้ถือหุ้นรายย่อย และผู้ถือหุ้นสถาบันขายหุ้นทั้งหมดให้กับบริษัทฯ ก็ยังจะทำให้ GULF มีสัดส่วนการถือหุ้นใน INTUCH ได้ที่ระดับ 50% ทั้งนี้การลงทุนใน INTUCH นั้นเป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ ที่ต้องการขยายธุรกิจไปยังดิจิตอล โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนของโลกในอนาคตสู่ยุคดิจิตอล

ขณะที่ราคา Tender หุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC จะเป็นไปตามวิธีคำนวณต้นทุนการได้มาซึ่งการครอบงำกิจการผ่านนิติบุคคลอื่น (INTUCH) ราคาหุ้นละ 122.86 บาท แม้ว่าจะต่ำกว่าราคาในกระดาน ซึ่งมีสูตราคาคำนวณที่ชัดเจนตามกฎของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เชื่อว่าผู้ถือหุ้น ADVANC จะไม่ขายหุ้นออกมาเพราะราคาเสนอซื้อต่ำกว่าราคาในกระดานอยู่มาก

สำหรับกรณีที่บริษัทไม่มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน THCOM นั้น บริษัทได้ทำการผ่อนผัน และเชื่อว่าจะได้รับการผ่อนผัน เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเกิดกรณีเช่นนี้แล้ว ส่วนสาเหตุที่บริษัทไม่ต้องการทำ Tender THCOM นั้น เนื่องจากมองว่าไม่ได้ต้องการเข้าไปเป็นโอเปอเรเตอร์ ในธุรกิจดามเทียม