GULF ปิดการขายหุ้นกู้ 3.5 หมื่นล. พร้อมลุยขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

ผู้ชมทั้งหมด 654 

“กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์” ปลื้มประสบความสำเร็จเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวม 35,000 ล้านบาทในเดือนส.ค. 2565 ชี้สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน พร้อมลุยนำเงินเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศตามแผนงานที่วางไว้

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบว่า ในเดือนสิงหาคม 2565 บริษัทฯ ได้ออกหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่ารวมทั้งสิ้น 35,000 ล้านบาท ซึ่งแบ่งการเสนอขายเป็นจำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ มูลค่ารวม 11,000 ล้านบาท และครั้งที่ 2 เป็นการเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป มูลค่ารวม 24,000 ล้านบาท

สำหรับหุ้นกู้ที่เสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ มูลค่ารวม 11,000 ล้านบาทนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชุด ได้แก่ หุ้นกู้อายุ 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่เฉลี่ยร้อยละ 3.57 และอายุเฉลี่ย 5.1 ปี ซึ่งได้เปิดจองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 2-4 สิงหาคม 2565 และได้ออกหุ้นกู้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2565

ส่วนหุ้นกู้ที่เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป มูลค่ารวม 24,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ชุด ได้แก่ หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ3.50 ต่อปี และอายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.90 ต่อปี ซึ่งได้เปิดจองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 15-17 สิงหาคม 2565 และได้ออกหุ้นกู้ในวันที่ 18 สิงหาคม 2565 โดยบริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ประชาชนทั่วไปผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย จ ากัด (มหาชน) และผ่านช่องทางของผู้จัดการการจัดจำหน่ายซึ่งเป็นสถาบันการเงิน 9 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ “A” แนวโน้ม “คงที่” และหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับในระดับ “A-” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565

บริษัทฯ เชื่อว่าการสนับสนุนจากผู้ลงทุนในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ

โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะนำเงินจากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าว ไปใช้ในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป