GUNKULเข้าทางแผนพลังงานแห่งชาติลดคาร์บอนต่ำ

ผู้ชมทั้งหมด 1,073 

GUNKUL ชี้การลงทุนของบริษัทสอดรับแผนพลังงานชาติเน้นลดคาร์บอนต่ำ ขณะโซลาร์รูฟท็อป 50 เมกะวัตต์อานิสงส์งาน EPC ซุ่มดีลยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯ ลงทุนธุรกิจพลังงานและเกี่ยวเนื่องกับพลังงาน

นางสาวโศภชา  ดำรงปิยวุฒิ์  ประธานบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ได้มีมติเห็นชอบกรอบแผนพลังงานแห่งชาติ (National Energy Plan) และให้ กระทรวงพลังงาน จัดทำรายละเอียด โดยให้สอดคล้องกับแนวทางมุ่งไปสู่พลังงานสะอาดที่ปล่อยคาร์บอนต่ำนั้นการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ก็มุ่งเน้นการลงทุนพลังงานสะอาดอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า GUNKUL ยังไม่ได้ประกาศเป็นนโยบายหรือเป้าหมายการลดคาร์บอนต่ำ

อย่างไรก็ตามการลงทุนด้านพลังงานสะอาดของบริษัทฯ ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนโซลาร์ฟาร์ม โซลาร์รูฟท็อป โซลาร์ลอยน้ำ พลังงานลม ปัจจุบันมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมกว่า 600 เมกะวัตต์ และในปี 2566 มีเป้าหมายเพิ่มเป็น 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถนำไปลดเป็นคาร์บอนได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้ประเทศไทยพัฒนาไปสู่ระบบเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

“จริงๆ แล้วการลงทุนด้านพลังงานทดแทนโดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ในปัจจุบันมีต้นทุนที่ถูกลง โดยเอื้อต่อการลงทุนของภาคเอกชนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป โซลาร์ลอยน้ำผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม ห้างสรรพสินค้าก็หันมาลงทุนสร้างพลังงานทดแทนใช้เองกันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนให้นโยบายของกระทรวงพลังงานบรรลุได้ตามเป้าหมายในการลดคาร์บอนต่ำได้เป็นอย่างดี”

นางสาวโศภชา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) สำหรับกลุ่มโรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล และสูบน้ำเพื่อการเกษตร (โครงการนำร่อง) พ.ศ. 2564 กำลังการผลิตรวม 50 เมกะวัตต์  ว่า บริษัทมีความพร้อมที่เข้าร่วมทุกโครงการที่หน่วยงานของภาครัฐประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน

โครงการโซลาร์รูฟท็อป สำหรับกลุ่มโรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล และสูบน้ำเพื่อการเกษตรยังอานิสงส์ต่อการรับเหมาวิศวกรรมและระบบ (EPC) ของ GUNKUL อีกด้วย ซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยี และบุคลากร อย่างไรก็ตามก็ต้องดูในเรื่องการสนับสนุนของกระทรวงพลังงานด้วยว่าจะมีมาตรการสนับสนุนด้านการเงินให้แก่โรงเรียน โรงพยาบาล และสูบน้ำเพื่อการเกษตรอย่างไรในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป และจะมีงบในการสนับสนุนเท่าไหร่ ซึ่งกระทรวงพลังงานจะต้องให้เงินสนับสนุนด้วยหรือไม่อย่างไร เพราะโรงเรียน โรงพยาบาลของรัฐบาลอาจจะไม่มีเงินเพียงพอสำหรับลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งกระทรวงพลังงานก็ต้องมีความชัดเจนในเรื่องนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างผลประกอบการให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน GUNKUL อยู่ระหว่างทำดีลร่วมลงทุนกับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของไทย เพื่อดำเนินธุรกิจด้านพลังงานและที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้