IRPC เดินหน้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ คว้ารางวัลยอดเยี่ยมปี 2564

ผู้ชมทั้งหมด 890 

IRPC รับรางวัลยอดเยี่ยม จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก โครงการประเมินและจัดระดับธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน ตามนโยบายและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ

นายวรวุฒิ ศิวะเพ็ชรานาถ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายปฏิบัติการผลิตปิโตรเคมีและการกลั่น บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยในงานว่า IRPC ได้รับโล่เชิดชูเกียรติในระดับ “ยอดเยี่ยม” โครงการประเมินและจัดระดับธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน (Low Carbon and Sustainable Business Index: LCSi) ประจำปี 2564 จัดขึ้นโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. (TGO) ซึ่งประเมินองค์กรธุรกิจที่มีการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ

โดย การขับเคลื่อนองค์กรสู่สังคมคาร์บอนต่ำนั้น Climate Emergency เป็นโจทย์ใหญ่ของโลก ที่ภาคธุรกิจต้องร่วมมือในการลดปัญหาโลกร้อน IRPC จึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการใช้วัสดุและพลังงาน โดยการปรับเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด และนำพลังงานทดแทนมาใช้ในกระบวนการผลิต เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 20% ภายในปี 2030 ของบริษัทฯ

สำหรับ รางวัลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการดำเนินงานของ IRPC ที่มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ใหม่ “สร้างสรรค์นวัตกรรมการใช้วัสดุ และพลังงาน เพื่อชีวิตที่ลงตัว” ด้วยการขับเคลื่อนกลยุทธ์การบริหารจัดการความยั่งยืน ที่เป็นเลิศตามมาตรฐานสากล สามารถพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม สนับสนุนหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน นำเทคโนโลยี นวัตกรรมและระบบดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินงานตลอดห่วงโซ่อุปทาน พัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของลูกค้า ความมั่นคงทางด้านสาธารณสุข และความสมดุลในมิติของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเผชิญอย่างรวดเร็วและเท่าทัน

DCIM\100MEDIA\DJI_0699.JPG

ทั้งนี้ IRPC ได้ดำเนินโครงการต่างๆ ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน อาทิ โครงการสวนโซลาร์ลอยน้ำ IRPC แหล่งผลิตไฟฟ้าทุ่นลอยน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่คาดว่าจะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกลงได้ประมาณ 9,459 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และยังช่วยจัดการปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งของชุมชนโดยรอบ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (T-VER)

และ โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับเครื่องสูบน้ำและระบบต่างๆ ภายใต้โครงการลำไทรโยงโมเดล ณ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาคนพิการ สังฆมณฑลอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี และหมู่บ้านหนองยาง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ โครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme: LESS) โดยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้จำนวน 7.414 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในช่วงเวลาตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2561 ถึง 31 ธันวาคม 2563

รวมถึง การเข้าร่วมโครงการอื่นๆ ของ อบก. เพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ โครงการกิจกรรมคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร โครงการส่งเสริมภาคธุรกิจลดก๊าซเรือนกระจกโดยกำหนดเป้าหมายทางวิทยาศาสตร์ โครงการพัฒนากลไกเชิงเศรษฐศาสตร์เพื่อกำหนดราคาคาร์บอนภายในองค์กร และการลงทุนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โครงการฉลากลดคาร์บอน รวมทั้งการนำทรัพยากรที่ใช้แล้วกลับมาแปรรูปและนำกลับไปใช้อีกในอนาคต และการปรับปรุงเทคโนโลยีในกระบวนการผลิตเพื่อลดการเผาไหม้และลดการสูญเสียในการใช้พลังงานจากกระบวนการผลิต