NEX เตรียมเปิดโชว์รูม 15 แห่งทั่วประเทศ เพิ่มช่องทางการขายรถยนต์ EV ดันรายได้โตทะลุเป้า

ผู้ชมทั้งหมด 768 

NEX เตรียมเปิดโชว์รูม 15 แห่งทั่วประเทศ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เชิงพาณิชย์ ทั้งรถกระบะ รถตู้ รถบรรทุก เล็งตั้งโรงงานผลิตอะไหล่หวังช่วยลดต้นทุนการนำเข้า ขณะที่รถเมล์EV ส่งมอบครบ 3,000 คันกลางปีนี้ พร้อมวางเป้ารายได้ 2.5 หมื่นล้าน

นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ในปีนี้บริษัทฯ เตรียมจะขยายช่องทางการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (EV) ทั้งรถกระบะ รถตู้ รถบรรทุก ผ่านตัวแทนจำหน่าย โดยเปิดเป็นโชว์รูม 15 แห่งทั่วประเทศ โดยเน้นขยายตามต่างจังหวัดที่มีศักยภาพและความต้องการใช้รถเพื่อการพาณิชย์

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายเปิดเป็นโชว์รูมแล้ว 1 แห่งที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และมีแผนจะขยายอีก 2 แห่งที่ จ.ปทุมธานี จ.อุดรธานี ในเดือน มี.ค. 2566 ซึ่งการขยายโชว์รูมนั้นตัวแทนจำหน่ายจะเป็นผู้ลงทุนเอง ทาง NEX จะสนับสนุนเงินลงทุนเพียงเล็กเป็นค่าตกแต่งโชว์รูม

พร้อมกันนี้ในเดือน มี.ค.นี้ NEX ยังได้เตรียมเปิดตัว รถกระบะEV รถตู้EV และรถบรรทุกEV ซึ่งรถบรรทุกEV นั้นมีตั้งแต่ 6 ล้อ 10 ล้อ และรถหัวลาก โดยมองว่าความต้องการรถยนต์ EV เพื่อการพาณิชย์จะมีความต้องการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันนั้นมียอดจดทะเบียนสะสมรถบรรทุก ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปรวมรถหัวลากในตลาดมี 1.3 ล้านคัน ขณะที่ยอดขายรถกระบะนับเฉพาะของอีซูซุก็พบว่ามียอดขายของปีก่อนประมาณ 3.8 แสนคัน ซึ่ง NEX ขอส่วนแบ่งตลาดอย่างน้อย 5% ก็พอ

นายคณิสสร์ กล่าวว่า เพื่อรองรับการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ยอดสั่งผลิตที่เพิ่มขึ้น และเพื่อลดต้นทุนการนำเข้าอะไหล่จากต่างประเทศ NEX และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จึงมีแผนจัดตั้งโรงงานผลิตอะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า โดยพิจารณาลงทุน 2 รูปแบบ คือ ซื้อกกิจการโรงงานที่ผลิตอะไหล่รถยนต์อยู่เดิม และลงทุนสร้างโรงงานใหม่คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ซึ่งหากมีโรงงานผลิตอะไหล่เองก็จะทำให้การผลิตของ NEX รองรับได้ครบทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่ แบตเตอรี่ แท่นชาร์จ รถยนต์ อะไหล่ สร้างความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด และยังรองรับความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วยในด้านบริการหลังการขาย

ส่วนความคืบหน้าการส่งมอบรถเมล์ EV ในบริษัท ไทยสมายล์ บัส จำกัด ว่า ในปี 2565 บริษัทฯได้ส่งมอบรถเมล์ EV ให้กับไทยสมายล์ บัส แล้ว 1,250 คัน เหลืออีก 2,000 คันคาดว่าจะส่งมอบครบกลางปี 2566 รวมเป็น 3,250 คัน ทั้งนี้ NEX ตั้งเป้ารายได้ในปี 2566 อยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ไม่ต่ำกว่า 6,000 คัน ทั้งเมล์EV รถบัสEV รถหัวลากEV รถบรรทุกEV รวมถึงรถกระบะEV และรถตู้EV ที่จะเปิดตัวในช่วงเดือน มี.ค. 2566