NWR ตุน Backlog 3.9 หมื่นล้าน มั่นใจปีหน้าผลงานฟื้นตัว

ผู้ชมทั้งหมด 648 

NWR ตุน Backlog 3.9 หมื่นล้าน ทยอยรับรู้เป็นรายได้ถึงปี 68 ติดตามงานใหม่ 2.9 หมื่นล้าน ปีหน้าลุ้นผลงานฟื้นตัว คาดรัฐเร่งประมูลกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ปี 64 รับผลกระทบโควิดฉุดรายได้ไม่ตามเป้าคาดใกล้เคียงปี 63 อยู่ที่ 9,928 ล้านบาท

นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2565 มั่นใจว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2564 เนื่องจากมีงานรับเหมาก่อสร้างที่อยู่ในมือ (Backlog) อยู่ราว 39,000 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้เป็นรายได้ไปจนถึงปี 2568 ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็คาดว่าจะคลี่คลายดีขึ้น และเชื่อว่าหน่วยงานภาครัฐจะทยอยออกประมูลงานมากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ปัจจุบัน NWR ติดตามงานที่รอการประมูลอยู่ราว 29,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะเป็นงานโครงสร้างฟื้นฐานของภาครัฐ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟฟ้า โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นต้น ซึ่งการเข้าร่วมประมูลงานนั้นจะเป็นทั้งรูปแบบ NWR เข้าประมูลรายเดียว การร่วมกับพันธมิตรเข้าประมูล การรับเหมาช่วง หรือ ซับคอนแทรค (Subcontract)

รวมถึงการรับงานในลักษณะจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปของบริษัท แอดวานซ์พรีแฟบ จำกัด (AVP) ไม่ว่าจะเป็น เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง คานสะพานคอนกรีตอัดแรง แผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรง เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก เป็นต้น 

ส่วนภาพรวมผลประกอบการในปี 2564 คาดว่าจะยังไม่ฟื้นตัวดี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/2564 ที่เกิดการระบาดหนักจนต้องปิดแคมป์ก่อสร้าง ส่งผลกระทบต่อการทำงานล่าช้า ส่งผลให้มีรายได้เข้ามาไม่เพียงพอ แต่รายจ่ายประจำยังต้องจ่ายออกไปทุกเดือน ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบก็มีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาเหล็กที่แพงขึ้น ซึ่งจากผลกระทบดังกล่าวทำให้รายได้รวมของปี 2564 จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเป้าเติบโต 10-15% โดยคาดว่ารายได้รวมจะใกล้เคียงกับปี 2563 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 9,928 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามรายได้รวมดังกล่าวคาดว่าจะมาจากรายได้แอดวานซ์พรีแฟบฯ ราว 1,000 ล้านบาท บริษัท มานะ พัฒนาการ จํากัด ที่ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คาดว่ามีรายได้ 500-600 ล้านบาท ส่วนธุรกิจธุรกิจบำบัดน้ำเสียคาดว่าจะมีรายได้ต่ำกว่าปี 2563 ที่มีรายได้ 550 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจบำบัดน้ำเสียมีงานใหม่เข้ามาไม่ต่อเนื่อง