PTGเล็งลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

ผู้ชมทั้งหมด 1,358 

PTG รุกธุรกิจใหม่เล็งลงทุนธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนทั้ง โซลาร์รูปท็อป พร้อมประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชน แย้มมีในมือ 6 เมกะวัตต์ที่ จ.สงขลา ซุ่มดีลพันธมิตรรายใหญ่ลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้าในปั๊มน้ำมัน สนใจลงทุนธุรกิจเอทานอล เบื้อต้นปีนี้เตรียมเงินลงทุน 500 ล้านบาทสำหรับลงทุนใน บ.แมกซ์ การ์ดฯ และบ.แมกซ์โซลูชั่นฯ

นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า ในปี 64 บริษัทเตรียมขยายลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยในเบื้องต้นได้มีความร่วมมือกับพันมิตรผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ในการขยายลงทุนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสถานีบริการน้ำมัน PT ซึ่งในเบื้องต้นจะลงทุนขยายเป็นประเภทหัวจ่ายเร่งด่วน (Quick Charge) โดยเตรียมเปิดในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จำนวน 5 แห่ง และมีเป้าหมายขยายเพิ่มเป็น 30 แห่งในปี 64 พร้อมทั้งมีแผนขยายความร่วมมือลงทุนสถานีชาร์จ EV กับพันธมิตรในประเภท Ultra Charge ให้บริการรถบรรทุกไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังสนใจลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยเฉพาะการลงทุนโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ โดยจะเน้นขยายลงทุนภายในสถานีบริการน้ำมัน PT และขยายลงทุนในกลุ่มอาคารโรงงานอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นบริษัทฯ ได้มีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาสถานีบริการน้ำมันของ PT ไปแล้ว 33 แห่ง นอกจากนี้แล้วยังเตรียมเข้าประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ซึ่งบริษัทฯ มีกำลังการผลิตในมืออยู่แล้วราว 6 เมกะวัตต์ที่จ.สงขลา รอเพียงกระทรวงพลังงานประกาศรับซื้อไฟฟ้า รวมทั้งมองโอกาสเข้าไปลงทุนซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีกด้วย

พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังมีแผนขยายลงทุนในธุรกิจเอทานอล คาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 2/64 ซึ่งปัจจุบันมีความพร้อมของพื้นที่ตั้งโรงงานแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนการยื่นประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยโครงการนี้จะเป็นการลงทุนกับพันธมิตร ซึ่งการลงทุนในธุรกิจเอทานอลนั้นเบื้อต้นจะนำมาใช้เป็นส่วนในน้ำมันเบนซิน E20 ที่ในปัจจุบันบริษัทมีความต้องการใช้อยู่ 4-5 แสนลิตรต่อวัน และในอนาคต 5 ปีข้างหน้าคาดว่ามีความต้องการใช้เอทานอลเพิ่มเป็น 8 แสนลิตรต่อวันถึง 1 ล้านลิตรต่อวัน

นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนในโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ เฟสที่ 2 โดยมีเป้าหมายขยายกำลังการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล (B100) เพิ่มอีก 500,000 ลิตรต่อวัน จากปัจจุบันโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ เฟสแรก มีกำลังการผลิต B100 อยู่ 500,000 ลิตรต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,000,000 ลิตรต่อวัน โดยคาดว่าจะขยายการลงทุนได้หลังจากนำบริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ PPPGC ที่ PTG ถือหุ้นในสัดส่วน 40% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในปี 65 อย่างไรก็ตามการขยายการลงทุนปาล์มคอมเพล็กซ์ เฟสที่ 2 นั้นอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะขยายในพื้นที่เดิมที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือในพื้นที่ภาคตะวันออก รวมถึงมีแผนที่จะร่วมลงทุนกับพันธมิตรในการต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนสูง เช่น ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอางศ์ และยา 

อย่างไรก็ตามการขยายลงทุนในธุรกิจใหม่ในเบื้องต้นปี 64 บริษัทได้เตรียมเงินลงทุนไว้ราว 500 ล้านบาท สำหรับใช้ลงทุนในบริษัท แมกซ์ การ์ด จำกัด ที่ประกอบธุรกิจการให้บริการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money) การให้บริการโอนเงินด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Money Transfer) การให้บริการสนับสนุนบริการแก่ผู้รับบัตร (Payment Facilitating) และการให้บริการรับชำระเงินแทน (Bill Payment) และใช้สำหรับการลงทุนในบริษัท แมกซ์โซลูชั่น เซอร์วิส จำกัด ที่ประกอบธุรกิจให้บริการสนับสนุนบริการแก่ผู้ออกหรือผู้รับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือผู้ขายสินค้าและบริการเชิงพาณิชย์ พร้อมขยายต่อยอดให้บริการซื้อขายประกันผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย