PTTส่งPTTGLเข้าถือหุ้น50%ในบี.กริม เพาเวอร์ แอลเอ็นจี เจวี

ผู้ชมทั้งหมด 754 

PTT เผยบอร์ด PTTGL อนุมัติเข้าซื้อหุ้น 50% ในบี.กริม เพาเวอร์ แอลเอ็นจี เจวี ลุยธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่าย LNG พร้อมขยาย LNG value chain ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (“PTTGL”) (บริษัทย่อยของ ปตท. ซึ่งปตท. และ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นเท่ากันที่ร้อยละ 50) ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 วันที่ 25 มิถุนายน 2564 ได้อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น สามัญเพิ่มทุนของบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ แอลเอ็นจี เจวี จำกัด (“BGP LNG JV”) (บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) (“BGRIM”) เดิมถือหุ้นร้อยละ 100) จำนวน 250,000 หุ้น ในราคาจองซื้อที่ราคาพาร์หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม ทั้งสิ้น 25,000,000 บาท

โดยธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ส่งผลให้ PTTGL และ BGRIM จะมีสัดส่วนการถือหุ้นที่เท่ากันจำนวนร้อยละ 50 ใน BGP LNG JV ทั้งนี้บริษัท BGP LNG JV มี วัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่าย LNG รวมทั้งแสวงหาโอกาสในธุรกิจอื่นๆ ใน LNG value chain ทั้ง ในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ของ ปตท. ในการมุ่งสู่พลังงานอนาคต (Future Energy) และเป็นการสร้างพันธมิตรเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจกับคู่ค้าที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงาน สารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน โดยเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไป ซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งไม่เป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. จึงเป็นการรายงานเพื่อความ สอดคล้องกันกับบริษัทจดทะเบียนอื่นดังกล่าวข้างต้น