PTTEPหยุดก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซในโมซัมบิก

ผู้ชมทั้งหมด 1,099 

PTTEP หยุดก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว Mozambique LNG ในประเทศโมซัมบิก หลังเกิดเหตุความไม่สงบในเมือง Palma

นายพงศธร  ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า จากกรณีความไม่สงบที่เกิดขึ้นที่เมือง Palma ประเทศโมซัมบิก ซึ่งอยู่ห่างจากที่ตั้งโครงการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว Mozambique LNG ประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงการที่ PTTEP Mozambique Area 1 Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP ร่วมลงทุนอยู่นั้นล่าสุดบริษัทฯได้รับรายงานว่าพนักงานและผู้รับเหมาของโครงการไม่ได้รับอันตรายจาก เหตุการณ์ดังกล่าว

โดยผู้ดำเนินการได้ทำการอพยพ พนักงาน และผู้รับเหมาของโครงการทั้งหมดออกจากพื้นที่และได้ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้รัฐบาลโมซัมบิกดูแลเพื่อความปลอดภัยแล้ว ซึ่งบริษัทผู้ร่วมดำเนินโครงการดังกล่าวได้ตัดสินใจประกาศหยุดดำเนินการก่อสร้างด้วยเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) เพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเมินผล กระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อไป

ทั้งนี้สำหรับโครงพัฒนาและก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว Mozambique LNG นั้นบริษัท PTTEP Mozambique Area 1 Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP ถือสัดส่วนการลงทุนในโครงการร้อยละ 8.5 ร่วมกับบริษัท ENH Rovuma Area Um, S.A. (15%), บริษัท Mitsui E&P Mozambique Area1 Limited (20%), บริษัท ONGC Videsh Rovuma Limited (10%), บริษัท Beas Rovuma Energy Mozambique Limited (10%), บริษัท BPRL Ventures Mozambique B.V. (10%) และบริษัท TOTAL E&P Mozambique Area 1 Limitada ซึ่งถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 26.5%