ReAcc ขึ้นทะเบียนโรงไฟฟ้า Biogas “เชาวน์ดี อีสาน” ซื้อขายพลังงานสะอาดแบบครบวงจรแห่งแรก

ผู้ชมทั้งหมด 1,121 

บริษัท รี แอค จำกัด (ReAcc) แพลตฟอร์มให้บริการซื้อขายพลังงานสะอาดแบบครบวงจร (one-stop service) เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนให้บริการซื้อขายด้านพลังงานสะอาด และความเป็นกลางทางก๊าซเรือนกระจก (Climate Neutrality) ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มให้แก่บริษัทที่มีเป้าหมายและต้องการจัดหาพลังงานหมุนเวียน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งพลังงานดังกล่าวได้ง่าย

โดยมีบริการหลัก อาทิ การซื้อขายใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificates หรือ RECs) ระบบในการซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Corporate Power Purchase Agreement (CPPA) รวมถึงการใช้พลังงานหมุนเวียนกับรถยนต์ไฟฟ้า การพัฒนาธุรกิจดังกล่าวสอดคล้อง ตามกลยุทธ์ New S-Curve ของ ปตท. ในธุรกิจทางด้านพลังงานหมุนเวียน

ทั้งนี้ล่าสุด ReAcc ได้ขึ้นทะเบียนโครงการผลิตไฟฟ้า Biogas จากของเสียในอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของ บริษัท เชาวน์ดี อีสาน จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจผลิตแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศไทย มีการผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซชีวภาพ (Biogas) จากของเสียในอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง ถือเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ช่วยลดการปล่อยของเสียและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ “เชาวน์ดี อีสาน” ยังได้รับการรับรอง RECs ตามมาตรฐาน I-REC Standard ประเทศเนเธอร์แลนด์อีกด้วย

การขึ้นทะเบียนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของเชาวน์ดี อีสาน นับเป็นครั้งแรกที่มีการขึ้นทะเบียนโรงแป้งมันสำปะหลังบนระบบ รวมถึงขอการรับรอง RECs ตามมาตรฐาน I-REC Standard ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งทาง ReAcc ได้ส่งเสริมให้ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรายอื่นๆ ในประเทศไทยเข้ามามีส่วนร่วม และให้ผู้ประกอบการหันมาผลิตและใช้ไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของการใช้ไฟฟ้าจากกริดไฟฟ้าปกติ สร้างรายได้จากการขายไฟฟ้าแล้ว ยังนำไปสู่การใช้พลังงานที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emissions) และช่วยเพิ่มศักยภาพการพัฒนานวัตกรรมพลังงานยั่งยืนของประเทศไทยสู่เวทีโลกในอนาคต

สำหรับความร่วมมือกับ “เชาวน์ดี อีสาน” ในการขึ้นทะเบียนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน Biogas จากของเสียในการผลิตแป้งมันสำปะหลังนั้นจะดำเนินการตั้งแต่การให้คำปรึกษาด้านการซื้อ-ขายใบรับรองสิทธิในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน การเริ่มนำไฟฟ้าเข้าระบบของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ตลอดจนการแสวงหาลูกค้าในการซื้อใบรับรอง Renewable Energy Certificates (RECs)