SUSCOไตรมาส2ลุ้นหนักโควิดระลอก3ฉุดยอดขายน้ำมันลด

ผู้ชมทั้งหมด 939 

SUSCO เจอพิษโควิด-19 ระลอกใหม่กระทบยอดขายน้ำมันไตรมาส 2/64 ขณะที่ภาพรวมปีนี้เตรียมพิจารณาเป้าหมายใหม่ จากเดิมตั้งเป้ายอดขายโต 20% พร้อมเดินหน้าขยายปั๊มน้ำมันตามแผน 20 สาขา สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 50 แห่ง

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ระลอกใหม่ตั้งปลายเดือนเมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งดูจากสถานการณ์แล้วก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มคลี่คลายได้เมื่อไหร่ และอาจจะส่งผลต่อยอดขายน้ำมันในไตรมาส 2/2564 ของบริษัทลดลง เนื่องจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนมีมาตรการให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้าน (Work From Home) ทำให้มีการเดินทางลดลง

ส่วนในภาพรวมของปี 2564 จากที่ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายน้ำมันไว้ที่ 20% ก็อาจจะพิจารณาปรับเป้าหมายใหม่ ซึ่งต้องดูผลประกอบการในไตรมาส 2/2564 ก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ขณะที่รายได้ก็คาดว่าจะเติบโตสอดคล้องกับยอดขายน้ำมันที่เติบโตตามการขยายสถานีบริการน้ำมันและราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนตามแผนเช่นเดิมที่ได้เตรียมงบลงทุนไว้ 500 ล้านบาท สำหรับลงทุนขยายสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) จำนวน 20 สาขา โดยจะเน้นพื้นที่ภายในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/2564 ดำเนินการขยายไปแล้ว 13 สาขา หากขยายสาขาปั๊มน้ำมันได้ตามแผนก็จะส่งผลให้ปีนี้ SUSCO มีปั๊มเป็น 260 สาขา

นอกจากนี้แล้วยังลงทุนในการปรับปรุงภาพลักษณ์ปั๊มน้ำมันเดิมอีก 50 แห่ง ภายใต้สโลแกนใหม่ “Fuel Your Day เติมพลังให้วันของคุณ” พร้อมกันนี้ยังใช้สำหรับลงทุนในธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมัน (Non-Oil) ไม่ว่าจะเป็นการขยายร้านสะดวกซื้อ Lawson108 อีก 10 สาขาในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 38 สาขา และขยายร้านกาแฟที่ดำเนินการโดยพันธมิตร 5-10 สาขา ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟดิโอโร่ และร้านกาแฟสตาร์บัคส์ โดยในไตรมาส 2 นี้ก็เตรียมเปิดให้บริการร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในปั๊มน้ำมัน SUSCO สาขาหลานหลวง ซึ่งจะเป็นสาขาที่ 2ที่เปิดในปั๊มน้ำมันของ SUSCO รวมไปถึงเพิ่มพันธมิตรร้านอาหาร และร้านฟาสต์ฟูดเพิ่มขึ้น เช่น KFC, Subway และร้านอาหารประเภทข้าวแกงอีกหลายแห่งเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ

ด้านการส่งเสริมการตลาดบริษัทฯ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิก SUSCO Smart Member ที่ปัจจุบันมีสมาชิก 1.4 ล้านราย ให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านราย ภายในปี 2564 พร้อมมีการปรับเปลี่ยนมาใช้ช่องทาง Line OA @SUSCO เพื่อความสะดวกในการใช้งานของผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งมุ่งเน้นการดูแลลูกค้าสมาชิก ด้วยการเพิ่มมูลค่า (Privilege) ต่างๆ ทั้งจากคู่ค้าในสถานีบริการ อาทิ Lawson108 รวมไปถึงคู่ค้าอื่นๆ  

นายชัยฤทธิ์ กล่าวว่า เพื่อรองรับการเติบโตของการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต บริษัทได้ร่วมมือกับ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ในการขยายสถานีสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ EA Anywhere โดยในปัจจุบันขยายไปแล้ว 20 แห่งในปั๊มน้ำมัน SUSCO จากเป้าหมายขยาย 50 แห่งในปีนี้ ส่วนในปีหน้ายังไม่ได้วางแผนว่าจะขยายกี่แห่ง

สำหรับการลงทุนติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาปั๊มน้ำมัน (โซลาร์รูฟท็อป) นั้นในปีนี้จะดำเนินการติดตั้ง 15 สาขา โดยได้ผู้รับเหมาในการติดตั้งแล้ว ซึ่งหากติดตั้งแล้วเสร็จก็จะส่งผลให้มีโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาปั๊มน้ำมัน SUSCO เป็น 20 สาขา จากปี 2563 ได้ดำเนินการลงทุนไปแล้ว 5 สาขา ซึ่งช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าในปั๊มน้ำมันได้เป็นอย่างดี