TSEส่งซิกผลงานไตรมาส2ฉายแววเด่นQ3-4โตต่อเนื่อง

ผู้ชมทั้งหมด 565 

TSE มั่นใจผลประกอบการไตรมาส 2/64 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาส 1/64 และคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 3-4/64 หลังจากทยอยรับรู้รายได้โครงการโซลาร์ลอยน้ำ 8 เมกะวัตต์ที่ COD ในเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมเล็งปิดดีลซื้อกิจการเพิ่ม 1-2 โครงการในปีนี้

นางสาวเกศรา เลิศพนาสรรค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี บริษัท ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการไตรมาส 2/2564 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2564 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 371.40 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 202 ล้านบาท และคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 3-4/2564 เนื่องจากจะทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar PV Farm) ที่นิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ขนาดกำลังผลิต 8 เมกะวัตต์ เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือนมิถุนายน 2564 ภายใต้อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับลูกค้า 25 ปี (Private PPA) ที่จ่ายไฟให้กับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

ส่วนโครงการโซลาร์ฟาร์มของบริษัทในประเทศไทย และญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 2 นั้นเป็นช่วงไฮซีซันของการผลิตไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์ฟาร์ม ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและมีแสงแดดมากกว่าช่วงไตรมาส 1 โดยเฉพาะโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่มีหิมะตกค่อนข้างมาก

ขณะเดียวกันบริษัทก็มองหาโอกาสขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการเจรจาซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศอยู่ 4-5 โครงการ โดยในปีนี้คาดว่าจะปิดดีลซื้อกิจการได้ในประเทศไทย 1-2 โครงการ ส่วนในต่างประเทศก็อยู่ระหว่างเจรจาทำดีลในประเทศเวียดนาม ไต้หวัน ซึ่งคงต้องรอให้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายก่อนถึงจะมีความชัดเจน อย่างไรก็ตามบริษัทมีเป้าหมายลงทุนซื้อกิจการโรงไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศให้ได้กำลังการผลิตรวม 100-200 เมกะวัตต์ภายใน 3-5 ปี

นอกจากนี้บริษัทยังได้ยื่นประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากหลายโครงการ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ขณะนี้ยังรอความชัดเจนจากทางภาครัฐ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้รัฐประกาศเลื่อนการรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติออกไป ส่วนความคืบหน้าโครงการโซลาร์ฟาร์ม โอนิโกเบ (ONIKOUBE) ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตติดตั้ง 147 เมกะวัตต์ และเสนอขายไฟที่ 133 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในไตรมาส 4/2565