UAC ลงนามโอนหุ้น UAPC ให้กลุ่ม ICAP-SIRA ในประเทศอิตาลี

ผู้ชมทั้งหมด 511 

UAC ลงนามโอนหุ้น UAPC ให้กับกลุ่ม ICAP-SIRA จำนวน 630,000 หุ้น พร้อมเดินหน้าธุรกิจด้านการผลิตเคมีภัณฑ์ประเภท Latex Polymers & Solutions หนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (“UAC”) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาบริษัทฯได้ทำสัญญาการโอนหุ้น บริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด (“UAPC”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ UAC จำนวน 630,000 หุ้นให้กับทางกลุ่ม ICAP-SIRA จากประเทศอิตาลี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกลุ่ม ICAP-SIRA ได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ UAPC จำนวน 2.1 ล้านหุ้น ส่งผลให้กลุ่ม ICAP-SIRA กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ UAPC ในสัดส่วน 70% และ UAC ถือ 30%

อย่างไรก็ตามภายหลังจากกลุ่ม ICAP-SIRA เข้าถือหุ้น UAPC ในสัดส่วนร้อยละ 70 ของทุนจดทะเบียนนั้นได้มีการเพิ่มทุนเป็น 390 ล้านบาท จากเดิม 180 ล้านบาท ส่งผลให้ UAC จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากผลการดำเนินงานของ UAPC ในฐานะบริษัทร่วม ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป โดยความสำเร็จดังกล่าวตอกย้ำถึงการสร้าง Strategic Partner กับผู้ประกอบการระดับชั้นนำของโลก อีกทั้งยังเพิ่มสภาพคล่องและศักยภาพในการขยายธุรกิจของทั้ง UAC และ UAPC ซึ่งสอดรับการตอบโจทย์กับแผนการขยายการลงทุนในอนาคต

ICAP-SIRA CHEMICALS AND POLYMER S.P.A. เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศอิตาลี ผลิตเคมีภัณฑ์หลายประเภทรวมทั้ง Latex Emulsion และ Polymers สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรม Coating, Textile, PSA และอื่นๆ แบบครบวงจร มีบริษัทในเครือกระจายอยู่ในหลายประเทศ ได้แก่ ฮังการี อินเดีย รวมถึงICAP-SIRA Asia Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจัดตั้งขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ และมีแผนที่จะขยายธุรกิจด้านการผลิต เคมีภัณฑ์ รวมถึงขยายฐานการผลิตมายังแถบประเทศอาเซียน 

ทั้งนี้ภายหลังการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหลักของ UAC แต่อย่างใด และมองว่าการเข้ามาถือหุ้นของ ICAP-SIRA CHEMICALS AND POLYMERS S.P.A. และ ICAP-SIRA Asia Pte. Ltd. จะเป็นการเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจในอนาคตของบริษัท ภายใต้การพัฒนาและผลิตสินค้าคุณภาพสูงเพิ่มขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้สินค้าได้มากขึ้น ที่สำคัญจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของกลุ่ม ICAP-SIRA มากว่า 77 ปี ยังเป็นการการันตีถึงโอกาสการขยายตลาดและการเติบโตให้กับ UAPC ในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการเข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน UAPC เป็นการสร้าง Strategic Partner และตอบโจทย์กับแผนการขยายการลงทุนในอนาคต