WHAUPแย้มมีพื้นที่พร้อมลงทุนโรงไฟฟ้าขยะอุตฯ40MW

ผู้ชมทั้งหมด 704 

WHAUP แย้มมีพื้นที่ 4 แห่งใน EEC พร้อมลงทุนโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมได้อีก 40 เมกะวัตต์ รอนโยบายรัฐชัดเจน ติงหน่วยงานภาครัฐพิจารณาค่า Fit ต้องเอื้อต่อการลงทุน

นายนิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัท อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมเพิ่มเติม เนื่องจากบริษัทมีความพร้อมของพื้นที่อยู่ประมาณ 4 แห่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รองรับกำลังการผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 40 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐว่าจะมีนโยบายเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมเพิ่มเติมหรือไม่ หากมีนโยบายเปิดรับซื้อ WHAUP ก็พร้อมจะเข้าร่วมประมูลลงทุน โดยโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมนั้นจะเป็นประเภทโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็กมาก หรือ VSPP ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ หรือ ไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ต่อแห่ง

ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้น WHAUP มีโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมอยู่ 1 โรง คือ โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ (CCE) กำลังการผลิต 8.63 เมกะวัตต์ เป็นการร่วมทุนกับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 33 บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ถือหุ้นร้อยละ 33 และ WHAUP ถือหุ้นร้อยละ 33

โดยโรงไฟฟ้าขยะ CCE นั้นจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้วเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2562 ปัจจุบันการดำเนินงานในโรงไฟฟ้าดังกล่าวก็เป็นไปด้วยดี และมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้ใช้เทคโนโลยีมาตรฐานยุโรป อีกทั้งยังสะอาด ไม่มีกลิ่น และบริษัท คาดหวังให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นต้นแบบที่ตั้งอยู่กลางนิคมฯ แล้วเป็นที่ยอมรับของชุมชนในพื้นที่

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ภาครัฐเตรียมทบทวนอัตราเงินสนับสนุนตามต้นทุนที่แท้จริง (Feed-in-Tariff) หรือ Fit สำหรับเชื้อเพลิงขยะว่า การคำนวณค่า Fit จะต้องนำมาคำนวณความเป็นไปได้ในการลงทุนในอนาคตด้วย ต้องพิจารณารอบด้านทั้งต้นทุนค่าก่อสร้าง เทคโนโลยีที่ใช้ ที่มาของรายได้ คือ ขายไฟฟ้า และกำจัดขยะ สิ่งเหล่านี้ต้องนำมาคำนวณหมดว่าจะมีความคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่าหน่วยงานภาครัฐจะพิจารณาอย่างรอบครอบ เพราะหาก Fit ต่ำไปก็จะไม่เอื้อต่อการลงทุน ดังนั้นการทบทวนอัตราเงินสนับสนุนค่า Fit ต้องเอื้อต่อการลงทุน

อนึ่งตามแผนพัฒนากาลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580. 12. ฉบับปรับปรุงครั้งที่1 (PDP2018 Revision 1) ทางกระทรวงพลังงาน กำหนดเป้าหมายจะรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม เพิ่มเติมอีก 44 เมกะวัตต์ จากแผน PDP เดิมมีการรับซื้อไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมไปแล้ว 31 เมกะวัตต์ หรือ รวมปลายแผนปี 2580 ประเทศไทยจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมรวมอยู่ที่ 75 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันนั้น ทางกระทรวงพลังงาน ยังไม่มีการประกาศนโยบายเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเพิ่มเติม